airbnb : มามะ หาที่พักเตรียมไปเที่ยวกัน

โดย hypertext78 | 27 มิถุนายน 2557 เมื่อ 16:57 น. | อ่าน 38

heading

ผมเชื่อว่าหลายๆ คนที่ไปท่องเที่ยวก็ต้องเตรียมข้อมูลเรื่องที่พัก ไม่ว่าจะเป็นเตรียมเอง หรือให้เพื่อนๆ (หรือถ้ามีเงินหน่อยก็ฝากเรื่องนี้ไว้กับทัวร์) เตรียมให้ ถ้างบเยอะหน่อยก็อาจจะนอนโรงแรม ลดลงมานิดหน่อยอาจจะเป็นโฮสเทล หรือถ้าต้องการเอาเงินไปช้อปปิ้งเน้นๆ เที่ยวเยอะๆ ก็อาจจะเลือกประเภท BNB (Bed and Breakfast) นั่นเอง เอ๊ะ แล้ว airbnb คืออะไรกันล่ะ?

สำหรับนักท่องเที่ยวแล้ว airbnb ก็ไม่ต่างจากการหาที่พักบนเว็บโรงแรมอื่นๆ หรอกครับ เพียงแต่ว่าตัวเลือกของ airbnb นั้นแตกต่างจากเว็บอย่าง agoda หรือ booking.com อย่างแน่นอน เนื่องจากที่พักนั้นเกิดจาก user คนอื่นๆ นั่นเอง ไม่ใช่รายชื่อโรงแรมแต่ประการใด

ยกตัวอย่างเช่นผมมีห้องอพาร์ทเม้นเหลืออยู่ ต้องการจะใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดเพราะทิ้งไว้ก็ไม่ได้ทำอะไร ก็จับมาตกแต่งซะ แล้วเปิดเป็นที่พักลงไปยัง airbnb ซะเลย (จะกล่าวถึงอย่างคร่าวๆ ด้านล่าง) ในขณะเดียวกันคนที่กำลังหาที่พัก ก็สามารถค้นหาได้ด้วย filter ต่างๆ เช่นสภาพที่พัก (บ้าน, ห้อง, bnb) หรือราคาเริ่มต้นตั้งแต่กี่บาท ถึงกี่บาท รวมไปถึงบริการอื่นๆ เช่นห้องน้ำ น้ำอุ่น ไวไฟ ฯลฯ

เรียกได้ว่าแตกต่างกับบริการหาโรงแรมของรายอื่นๆ เพราะเป็นคนทั่วไปที่เปิดบ้าน หรือห้องให้พักนั่นเอง ในขณะเดียวกันก็มีตัวเลือกที่หลากหลายในแง่ของราคา และหลายๆ อย่างเลย (ผมเคยเจอแถวบ้านตัวเองเป็น bnb สำหรับผู้ชายที่มีรสนิยมชื่นชอบผู้ชายกันเองเท่านั้นด้วย ถือว่า specific กลุ่มได้ลึกไม่น้อยเลยล่ะ)

airbnb airbnb

เมื่อเปิดแอพมาก็จะมีหน้าตาดูดีครับ อันนี้เป็นจุดเด่นเขาล่ะ เพราะเป็นแอพท่องเที่ยวทั้งที รูปที่สต๊อกเอาไว้ทำแอพก็เยอะไปด้วย อันนี้เลือกได้ว่าจะสมัครแอคเคาต์เอง หรือล็อกอินผ่าน facebook, Google+ ล่ะครับ

airbnb airbnb airbnb airbnb

เมื่อล็อกอินเสร็จแล้วก็จะมี listing ขึ้นมาครับ อันนี้สำหรับอาจจะไม่ส่งผลเท่าไหร่ เพราะมักจะเป็นที่อย่างอเมริกามากกว่า อันนี้มักจะมาแบบสุ่ม มองข้ามไปก่อน เรามาหาที่พักดีกว่า ตอนนี้ญี่ปุ่นกำลังมาแรง ไหนแอบดูซิ ที่พักแพงมั้ย โผล่มาแบบไม่ฟิลเตอร์ตัวเลือก นำเสนอมาให้คืนละ 2600+ บาท ถือว่าไม่แพงสำหรับประเทศญี่ปุ่น และห้องที่ดูดีอย่างในภาพครับ

airbnb airbnb

ไหนดูรายละเอียดอันที่ชื่อว่า Cozy Apt Ebisu ST ซิ ปัดไปทางซ้ายเพื่อดูตำแหน่งครับ เอาล่ะ รู้ตำแหน่งคร่าวๆ แล้ว ปัดไปทางขวาบ้าง โอ้ มีรูปเพิ่มเติมเยอะแยะเลย

ทีนี้ลองมาตั้งค่าแอพดูบ้าง ชะอ้าว ตัวเลือกไม่เยอะอย่างที่คิดแฮะ มีตั้งได้หลักๆ ก็แค่ค่าเงินที่ผมตั้งเป็นสกุลบาทไทยเท่านั้นเอง นอกนั้นก็เป็น Push Notification กับ Notification Sounds เท่านั้นเอง

คราวนี้ลองหาตัวเลือกที่ตรงความต้องการบ้าง อันนี้แนะนำให้ลองเองครับ ตัวเลือกเยอะมากจริงๆ เลือกได้ตั้งแต่วันที่เช็คอิน เช็คเอาท์ จำนวนคน ห้องแบบไหน (private room, shared room, หรือบ้านทั้งหลัง) ราคา จำนวนเตียง ห้องน้ำ ห้องน้ำ หรือปัจจัยต่างๆ เช่น WiFi, แอร์, เครื่องทำความร้อน, ห้องครัว, ทีวี, ฯลฯ บอกตรงๆ ตัวเลือกเยอะเกินกว่าจะกล่าวหมด เมื่อเลือกแล้วระบบก็จะหาตัวเลือกที่ตรงกับความต้องการออกมาให้ครับ

airbnb airbnb airbnb airbnb

ไหนกดดูรายละเอียดซิ มีรูป รายละเอียดว่าเป็น Apartment ทั้งหลัง 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ เตียง 3 โอเค ดูดีเกร๋กู๊ด เวลาเช็คอินคือหลังบ่ายสาม ออกตอนสิบโมงเช้า ปัจจัยในบ้านครบ ทีวี ไวไฟ เครืองน้ำร้อน และอยู่แถวๆ Dogenzaka กลางดงชิบุย่าเลยทีเดียว โอเค ตัดสินใจละจะพักที่นี่ เรื่องต่อมาคือเราต้องกำหนดวันเวลาที่จะไป และจำนวนคนให้เรียบร้อย

00029edit

เรื่องสุดท้ายก็คือจ่ายเงินนั่นเอง แหม อันนี้ตัวใครตัวมันล่ะครับ ผมคงแนบภาพให้ดูไม่ได้ เดี๋ยวบัตรโดนแอบเอาไปใช้

airbnb airbnb airbnb airbnb

เปลี่ยนฝั่งมาเป็นเจ้าของบ้านเปิดให้เช่าบ้าง อันนี้ก็ไม่ยากครับ เริ่มจากกดปุ่ม Host ก่อน แล้วเลือกว่าที่พักเราเป็นแบบไหน บ้าน อพาร์ตเม้น หรือ bnb หรือถ้าจะแหวกแนวเป็นเคบิน ปราสาท บ้านบนต้นไม้ หรือเรือยอร์ชก็เอาเลยครับผม และเรื่องต่อมาก็คือระบุที่อยู่โดยคร่าวๆ ผู้ที่ต้องการหาสถานที่จะได้เลือกได้ง่ายๆ แหม ฝรั่งมาบ้านเราหาที่พักใกล้ๆ รถไฟฟ้าก็เยอะนะครับ

เอาล่ะ ระบุข้อมูลอย่างสถานที่ รูปแบบห้องไปแล้ว คราวนี้ระบุเรื่องที่พักกันบ้าง รองรับแขกได้สูงสุดกี่คน มีห้องน้ำ ห้องนอน เตียงกี่เตียง เสร็จแล้วก็ถึงเวลาสร้างภาพแล้วล่ะครับ ใส่ภาพที่ถ่ายสวยๆ ตั้งชื่อที่น่าค้นหา รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่จะทำให้คนรู้สึกอยากพัก และราคาต่อการพักหนึ่งคืน กับสถานที่ตั้งโดยละเอียด (จะขึ้นเฉพาะผู้ที่คอนเฟิร์มการเข้าพักแล้วเท่านั้น) มีรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ อย่าง Local Laws ถ้าบ้านใครตั้งอยู่ในพื้นที่พิเศษอะไรก็ระบุเอาไว้ด้วยก็ดีครับ บ้านเราเงื่อนไขไม่เยอะเหมือนเมืองนอกเท่าไหร่ไม่น่าจะมีปัญหา

00021

อันนี้ผมสร้างเล่นๆ ไม่ใส่รูป ลงรายละเอียดขั้นต่ำหมดก็จะเป็นดังที่เห็นภาพนี่แหละครับผม

สำหรับบริการ airbnb นั้นมีอยู่บน iOS และเว็บไซต์ airbnb.com โดยตรงด้วยครับ สำหรับเวอร์ชัน iOS จะมีหน้าตาที่แตกต่างกันไปบ้าง แต่โดยรวมแล้วฟีเจอร์เหมือนๆ กัน คือใช้เพื่อค้นหาที่พัก ไม่ว่าจะเป็นการค้นหาล่วงหน้า (ใส่ได้ว่าจะ check in – out วันไหน) หรือจะเป็นการหาสถานที่ซุกหัวนอนสำหรับนัก backpacker ที่ใจรักอิสระ แต่ถ้าถามผมนะ ถ้าไปต่างประเทศอะ ลองหาดูหลายๆ เจ้า อาจจะเจอถูกอย่างน่าสงสัยได้ แต่ถ้าเป็นฝรั่งมาเที่ยวบ้านเราอะ airbnb หาที่พักได้ถูกกว่าเว็บโรงแรมเกือบๆ 50% หรือ 70% เลยทีเดียว แม้จะไม่ได้ความสบายระดับโรงแรม แต่นัก backpacker แค่หาที่นอนสั้นๆและวางกระเป๋าขณะออกไปข้างนอกก็ถือว่าเลิศเลอเพอร์เฟกต์เลยทีเดียว