ครั้งแรกในไทย! “GMASA 2016” นัดรวมพลคนทำแอพฯ 22 ม.ค. นี้

โดย RingRangRung | 13 มกราคม 2559 เมื่อ 14:35 น. | อ่าน 22

GMASA logoGlobal Mobile App Summit & Awards (GMASA 2016)งานประชุมและประกาศรางวัลสำหรับคนในวงการโทรศัพท์เคลื่อนที่และแอพพลิเคชั่น เตรียมจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ ในวันที่ 22 มกราคม 2559 ณ โรงแรมเชอราตั้น แกรนด์ สุขุมวิท เวลา 9.00 น. – 18.00 น. โดยมี Apps World Mag ซึ่งเป็นบริษัทของประเทศอินเดียและเป็นส่วนหนึ่งของ DCI Group รับหน้าที่เป็นแม่งาน

ภายในงานนอกจากจะมี การแสดงนิทรรศการ, เวิร์คช็อปและงานอภิปรายกลุ่มกับทั้งวิทยากรจากประเทศไทยและต่างประเทศ 10 ท่าน อาทิเช่น Sergio Salvador Global Head Games Partnerships จาก Google,จอห์น ประดิษฐวณิช กรรมการผู้จัดการ Xaxis Thailand,Yan Marchal ผู้ก่อตั้ง จาก Sanuk Games, ณัฐพัชญ์ วงษ์เหรียญทอง รองประธานและหัวหน้าฝ่ายการตลาดออนไลน์ จาก DTAC และอื่นๆอีกมากมาย

CRV photo 4

คุณซีอาร์ เวนกาเตช กรรมการผู้จัดการและ CEO ของ Dot Com Infoway ผู้จัดงานครั้งนี้กล่าวว่า ในปีนี้ได้โฟกัสไปที่เรื่องของเกม โดยตลาดของแอพฯเกมของประเทศไทยเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ถึงแม้ปัจจุบันตลาดเกมในไทยจะยังไม่ใหญ่มากเท่ากับประเทศอื่นๆในเอเชีย แต่ก็มีแนวโน้มไปในทิศทางที่ดี วัดจากผลประกอบการในปีพ.ศ. 2557 ที่สูงถึง 93.5 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ และน่าจะขึ้นสูงถึง 300 ล้านดอลล่าร์สหรัฐในปีพ.ศ. 2560 โดยผลประกอบการของเกมทั้งหมดในไทยนั้น กว่า 40% มาจาก แอพฯเกมบนโทรศัพท์มือถือและคาดว่าจะขึ้นเป็น 60% ในปีพ.ศ.2560 ”

Nuttaputch - DTAC

ด้านคุณณัฐพัชญ์ วงษ์เหรียญทอง รองประธานและหัวหน้าฝ่ายการตลาดออนไลน์ จาก DTAC ซึ่งเป็นหนึ่งในวิทยากรของงาน ก็ได้เล่าถึงความสำคัญของการทำการตลาดในกลุ่มผู้พัฒนาแอพฯ ว่า “จำนวนของแอพพลิเคชั่นใน App Store และ Google Play Store ตอนนี้อยู่ที่ 1.5 -1.6 ล้าน โจทย์การตลาดที่สำคัญที่ผู้พัฒนา คือจะทำแอพฯให้คนทั้งโลกหรือให้คนในท้องถิ่นใช้ ตามสถิติชี้ว่าทุกคนจะโหลดแอพฯโดยเฉลี่ย 30-40 แอพฯต่อเครื่อง แต่จะใช้ประจำอยู่แค่ในหน้าแรกเท่านั้น คนทำแอพฯจะต้องมีการตลาดที่ดีมองให้ขาดว่าแอพฯของตัวเองจะต้องใช้โมเดลแบบไหน ระหว่างให้ผู้ใช้เสียเงินซื้อแอพฯในครั้งแรก หรือจะปล่อยให้โหลดฟรีแล้วขายในรูปแบบของ In-App”

“ปัญหาที่เห็นคือผู้พัฒนาหลายรายทำแอพฯที่ดีมากๆออกมา แต่เข้าไม่ถึงกลุ่มเป้าหมายก็จะเสียโอกาสไป ซึ่งนอกจากการทำโฆษณาให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ก็ยังมีอีกวิธีหนึ่งคือการทำให้ตัวแอพฯกลายเป็นที่พูดถึง การตลาดคือสิ่งที่จะช่วยให้แอพฯที่ไม่มีใครเคยรู้มาก่อนกลายเป็นที่รู้จักและทำให้คนอยากใช้งาน ซึ่งทั้งหมดจะถูกนำมาพูดในงานนี้ จึงอยากชวนให้ผู้พัฒนาแอพฯไม่ว่าจะเป็นรายเล็กหรือรายใหญ่มาร่วมงานนี้”

อย่างไรก็ตามภายในงานยังได้มีการจัดประกวดแอพพลิเคชั่นเพื่อผู้พัฒนาแอพฯอิสระและสตาร์ทอัพ โดยมีกำหนดส่งก่อนวันที่ 15 มกราคม 2559 ผู้เข้ารอบ 10 คนสุดท้ายจะได้เข้ามานำเสนอผลงานใน GMASA 2016 นี้ ผู้ชนะจะได้รับรางวัลจาก Amazon Kindle มูลค่า 1,250 ดอลล่าร์สหรัฐ, 750 ดอลล่าร์สหรัฐ, และ 500 ดอลล่าร์สหรัฐตามลำดับ

About Author

RingRangRung

RingRangRung

Partners