กูเกิล เผย คนไทยสายเปย์มีพฤติกรรมซื้อ แอพฯ-ฟีเจอร์ สูงสุดในภูมิภาค

โดย RingRangRung | 2 ธันวาคม 2559 เมื่อ 18:21 น. | อ่าน 94

_B0A8535เคยสังเกตกันหรือไม่ครับ ว่าคนไทยอย่างเราๆ ท่านๆ มีพฤติกรรมการใช้งานโมบายล์แอพฯกันอย่างไร เมื่อเทียบกับคนในภูมิภาคเดียวกัน? แล้วแอพฯจากผู้พัฒนาชาวไทยตัวไหนที่เป็นสุดยอดของเวที Google Play ประเทศไทย ปี 2016? ซึ่งในวันนี้ กูเกิล ประเทศไทย ก็ไขข้อข้องใจดังกล่าวให้แล้ว

โดยทาง กูเกิล ได้ทำผลสำรวจการใช้งานโมบายล์แอพฯ ผ่านความร่วมมือกับ TNS ออสเตรเลีย ภายใต้หัวข้อ “Asia Pacific Apps Usage Study” ซึ่งได้ทำการสำรวจออนไลน์จากกลุ่มตัวอย่าง 10,000 คนในเอเชียแปซิฟิก ซึ่งมีคนไทยทั่วประเทศ 1,000 คน

_MG_7251

สำหรับการวิจัยพฤติกรรมการใช้งานแอพฯของคนไทยได้ผลลัพท์ดังนี้

  • 70% ของคนไทยมีโทรศัพท์มือถือและ 55% เป็นกลุ่มผู้ใช้งาน Mobile First ซึ่งใช้มือถือเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตเป็นหลัก
  • คนไทยติดตั้งแอพฯในมือถือโดยเฉลี่ยคนละ 32 แอพฯ ซึ่งถือว่าน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับกลุ่มประเทศที่สำรวจซึ่งมากที่สุดคือ เกาหลีใต้ ที่มีเฉลี่ยติดเครื่องคนละ 53 แอพฯ
  • ใน 32 แอพฯที่ติดตั้งลงไป 50% เป็นแอพฯ Pre-installed ที่มากับอุปกรณ์อยู่แล้ว ผู้ใช้จะติดตั้งเองแค่เพียงไม่กี่แอพฯแสดงให้เห็นถึงการแข่งขันของผู้พัฒนาที่สูงมากๆ
  • การเลือกติดตั้งแอพฯของคนไทยจะเลือกด้วยเหตุผลหลักๆ 3 อย่าง อันดับที่ 1 คือพิจารณาจากตัวรีวิว อันดับที่ 2 เรื่องขนาดของแอพฯ และอันดับ 3 คือเรตติ้งของแอพฯ

_MG_7262

  • ประเภทแอพฯที่คนไทยนิยมติดตั้งอันดับ 1 คือ เกม รองลงมาเป็นโซเชียลมีเดีย และแอพฯส่งข้อความหรือแอพฯสนทนา ตามลำดับ
  • คนไทยดาวน์โหลดแอพฯ โดยเฉลี่ยเดือนละ 4 แอพฯ แต่จะใช้จริงๆแค่แอพฯเดียว และกว่า 90% โหลดแอพฯฟรี
  • สาเหตุหลักๆที่คนไทยเลือกถอนการติดตั้ง อันดับ 1 คือเป็นแอพฯที่ไม่ค่อยได้ใช้งาน รองลงมาเป็นเรื่องของขนาดซึ่งแอพฯที่กินเนื้อที่ก็มีโอกาสถูกลบทิ้งง่ายที่สุด และอันดับที่ 3 คือเจอแอพฯที่ใช้งานได้ดีกว่า
  • ส่วนกลุ่มที่มียอดเทิร์นโอเวอร์มากที่สุดคือ เกม ซึ่งผู้ใช้ชาวไทยมีความหลากหลายในการเลือกเล่นไม่ได้จำกัดว่าจะต้องมาจากจีนหรือจากญี่ปุ่น ทำให้อายุโดยเฉลี่ยของเกมในเครื่องอยู่ที่ 3 เดือน
  • 7 ใน 10 ของคนไทย หรือราว 60% ซื้อแอพฯหรือฟีเจอร์เสริมทั้งจาก Play Store หรือ iTunes App Store ด้วยบัญชีของตัวเองอย่างน้อยหนึ่งครั้ง ซึ่งนับว่าสูงมากเมื่อเทียบกับชาติในกลุ่มสำรวจ และยังสูงกว่าของ สิงคโปร์ และญี่ปุ่น ด้วย
  • การใช้จ่ายส่วนใหญ่จะอยู่ในแอพฯประเภทเกมเป็นหลัก และประเภทไอเท็มที่คนไทยส่วนใหญ่ซื้อ อันดับที่ 1 คืออาวุธ 28% อันดับ 2 ตัวละคร 26% และอันดับ 3 พลังชีวิต 23%
  • 2 ใน 3 ของคนไทยหรือราว 78% ซื้อสินค้าหรือบริการในแอพฯใดแอพหนึ่งอย่างน้อยหนึ่งครั้ง

_B0A8481

นอกจากนั้นแล้วทาง กูเกิล ก็ยังได้ประกาศรายชื่อแอพฯและเกมส์ยอดเยี่ยมของ Google Play ประเทศไทยในปี 2016 ซึ่งคัดเลือกจากแอพฯที่มีคุณภาพ ยอดดาวน์โหลดสูง และมีตัวเลขผู้ที่ใช้งานจริง โดยทั่งหมดเป็นแอพพลิเคชั่นที่พัฒนาโดยคนไทย ส่วนแอพฯที่ชนะของแต่ละสาขามีดังนี้

Most Innovation : Eatigo
Most Share-Worthy : TrueMoney
Most Beautiful : Piggipo
Most Entertaining : Comico Thailand
Most Irresistible : GThapster , Super Slam – POGS Battle
Made in TH : Kaidee , Wongnai ,Ookbee , WinkCamera ,Keyboard ManMan

_B0A8543

สำหรับภาพรวมของวงการนักพัฒนาแอพฯ ทางกูเกิลเผยว่าของไทยมีการเติบโตอย่างชัดเจน โดยมีการใช้เวลากับแอพฯในเกือบทุกตลาดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพิ่มเป็น 2 เท่าตั้งแต่ปี 2557-2559 (App Annie 2016)

นายไมเคิล จิตติวาณิชย์ หัวหน้าฝ่ายการตลาด กูเกิล ประเทศไทย ได้เผยว่าเทรนด์ของแอพฯในปัจจุบันที่สำคัญที่สุดคือเรื่องการใช้วัตถุดิบที่คอนเทนต์ภายในประเทศ ซึ่งต้องรองรับการใช้งานในรูปแบบโมบายล์ โดยในระยะเริ่มต้นควรทำให้เรียบง่ายเพื่อให้เวลาผู้บริโภคได้คุ้นชินกับแอพฯ และมีการทำมัลติแชนแนลรองรับความหลากหลายในการใช้งาน

About Author

RingRangRung

RingRangRung

Partners